Dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới (dịch Covid-19) đã lan rộng ra khắp thế giới và gây thiệt hại không nhỏ đến nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam. Người dân đối mặt với cuộc sống khó khăn, thắt chặt chi tiêu, mua sắm. Lợi dụng nhu cầu tài chính của người dân trong hoàn cảnh khó khăn mùa dịch, nhiều đối tượng đã sử dụng internet làm nơi đăng tải các thông tin chào mời những dịch vụ vay tiền hấp dẫn.
Trong đó, nhiều cá nhân/doanh nghiệp quảng cáo là đơn vị cho vay nhưng không minh bạch về thông tin, thực chất là “tín dụng đen”, cố tình gây nhầm lẫn cho người dân. Khi giao dịch với các cá nhân/doanh nghiệp này, người dân có thể gặp phải nhiều bất lợi như lộ thông tin cá nhân, chịu mức lãi suất cao hoặc thời gian vay bị rút ngắn, không đúng như thỏa thuận ban đầu…
Nhằm tránh các trường hợp tiêu cực có thể xảy ra, người dân cần thận trọng khi giao dịch, nhất là giao dịch trực tuyến, với các tổ chức/cá nhân có các biểu hiện cụ thể như sau:
– Không nêu rõ thông tin về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, hoặc có nhưng địa chỉ, thông tin liên hệ ở nước ngoài.
– Không có thông tin giới thiệu làm rõ chức năng của đơn vị là công ty tài chính, ngân hàng có chức năng cho vay, hoặc là đơn vị có chức năng tư vấn, kết nối giữa người đi vay và người cho vay.
– Không công khai các chính sách thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng.
– Không niêm yết các điều kiện, điều khoản giao dịch chung.
– Không công bố biểu phí hoặc làm rõ các chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch.
– Không gửi trước mẫu hợp đồng vay và các nội dung chi tiết liên quan đến hợp đồng vay để người tiêu dùng đọc trước khi xác nhận ký kết giao dịch và không cung cấp hợp đồng đã ký kết để người tiêu dùng lưu giữ sau khi đã hoàn thành giao dịch.
Trong trường hợp khách hàng bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid 19 gây khó khăn trong việc trả nợ đến hạn, khách hàng nên chủ động liên hệ với các công ty mà mình đang có khoản vay để đề xuất giải pháp hỗ trợ xử lý giãn nợ, tránh tình trạng để trả quá hạn dài ngày, phát sinh các khoản tiền phạt và các trách nhiệm pháp lý liên quan.
TPBank Fico tập trung cung cấp dịch vụ cho vay tiền mặt cho các nhóm khách hàng đại chúng, với mức thu nhập trung bình từ 3 triệu đồng như CBNV, công nhân, người kinh doanh nhỏ lẻ và các khách hàng khác có thể cung cấp các hóa đơn dịch vụ. Trong tháng 4 vừa qua, TPBank Fico đã áp dụng chính sách thu hồi nợ hỗ trợ cho các khách hàng có khoản vay chịu tác động trực tiếp từ dịch bệnh được áp dụng trong 3 tháng, tính từ tháng 4 năm 2020. Mặc dù bản thân công ty gặp không ít khó khăn từ dịch bệnh Covid-19 nhưng với trách nhiệm của một Công ty Việt vì người Việt, TPBank Fico mong muốn thể hiện trách nhiệm của mình với các khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của Công ty.